โอปอล (Opal) ราชินีแห่งอัญมณี

 โอปอล (Opal)


ที่มารูปภาพ : https://www.ytgems.com/article/

             โอปอล เป็นอัญมณีประจำเดือนตุลาคม ซึ่งมาจากคำว่า "Upala" ที่มีความหมายว่า หินที่มีค่า โอปอล ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก ความหวัง และความปรารถนา ช่วยเสริมสร้างพลังแห่งความสำเร็จ และช่วยปกป้องภัยอันตรายจากสิ่งชั่วร้ายได้ โอปอลมีลักษณะเป็นอัญมณีที่มีความเปราะบาง เนื่องจากมีส่วนประกอบของน้ำที่ปนอยู่ในเนื้อพลอยโอปอล อีกทั้งยังมีความเชื่อว่า โอปอล จะสามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยจากโรคต่างๆ ได้อีกด้วย

            สีของโอปอล จะมีสีสันที่แปลกตา แตกต่างจากอัญมณีชนิดอื่น มีประกายส่องแสงที่เจิดจรัส คล้ายเหลือบประกายรุ้งที่เปลี่ยนสีได้อยู่ในเนื้อพลอย และเมื่อหมุนพลอยโอปอลไปมาจะมีการเรืองแสงของสี หรือเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "Play of Color" โดยการเรืองแสงของโอปอลนั้นมักจะเป็นสีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว ยิ่งมีสีออกมามากเท่าไหร่ ราคาก็ยิ่งแพงมากขึ้นเท่านั้น



ที่มารูปภาพ : https://www.paszo.com/single.php?idp=1451


ประวัติของโอปอล

           ในสมัยก่อน เทพแห่งดวงอาทิตย์ เทพแห่งไฟ และเทพแห่งสวรรค์ หลงรักหญิงสาวคนเดียวกันที่มีชื่อว่า โอปอล ทำให้เทพเจ้าทั้ง 3 เกิดความอิจฉาริษยากัน เทพเจ้าซีอุส จึงจะแก้ปัญหาโดยการสาปส่งหญิงสาวผู้นั้นให้กลายเป็นหมอกเพื่อยุติปัญหา แต่เมื่อเทพเจ้าทั้ง 3 ทราบข่าวจึงมอบสีประจำตนให้กับหญิงสาว เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการจดจำ โดยมีสีน้ำเงิน ที่เป็นสัญลักษณ์แทนตัวจากเทพเจ้าแห่งสวรรค์ สีทอง ที่เป็นสัญลักษณ์แทนตัวจากเทพเจ้าแห่งพระอาทิตย์ และสีแดง ที่เป็นสัญลักษณ์แทนตัวจากเทพเจ้าแห่งไฟ สุดท้ายแล้วกลับไร้ผล และด้วยความที่เทพเจ้าซีอุส สงสารและเห็นใจ จึงได้แปลง หมอกโอปอล ให้กลายเป็นหินโอปอล อีกทั้งยังมอบสีประกายรุ้งให้เป็นสีประจำตัวตลอดไป

 





ที่มา : https://www.aurora.co.th/news/page_news/237/โอปอล-พลอยประจำเดือน-ตุลาคม.html

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทับทิม (RUBY) ราชาแห่งอัญมณี